วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

 ผลงานทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมสากล


   
                  ศิลปะสากลเป็นศิลปะที่มีพื้นฐานมาจากศิลปะตะวันตก  มีวิวัฒนาการมาหลายยุคหลายสมัย  และแพร่หลายไปยังต่างชาติต่างๆ  ซึ่งผลงานทัศนศิลป์ที่สร้างกันขั้นมาในสมัยหลังๆส่วนใหญ่จะใช้แบบแผนตามแบบอย่างของศิลปะสากล  ในระยะแรกงานศิลปะแบบสากลจะใช้เป็นแบบเลียนแบบธรรมชาติและสิ่งใกล้ตัว  ระยะหลังในสมัยกรีกและโรมันมีบทบาท  จึงมีการพัฒนางานศิลปะรูปแบบต่างๆขึ้นมา

  1. รูปแบบของทัศนศิลป์สากล
                 ทัศนศิลป์สากล เกิดจากการจัดภาพแบบสากลที่ได้ผสมผสานรูปแบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ผ่านการทดลองปรับปรุง ดัดแปลง เลือกสรรจนวิวัฒนาการรูปแบบเป็นที่นิยมทั่วทุกชาติ โดยแบ่งรูปแบบออกตามลักษณะของงานที่สร้างสรรค์ได้ 3 รูปแบบคือ
  • รูปแบบรูปธรรม (Realistic) ศิลปะแบบเหมือนจริง เป็นศิลปะที่ไม่ซับซ้อนมีเนื้อหาสาระที่ปรากฏเด่นชัดแต่ผู้สร้างและผู้ชม ต้องมีความรู้เรื่องนั้นด้วย เช่นภาพคน ภาพสัตว์
  • รูปแบบกึ่งนามธรรม (Semi Abstract) เป็นการถ่ายทอดที่ผิดเบนไปจากรูปธรรมหรือ แบบเหมือนจริงด้วยการตัดทอนรูปทรงจากของจริงให้เรียบง่าย แต่ยังมีเค้าโครงเดิมอยู่สามารถดูรู้ว่าเป็นภาพอะไร
  • รูปแบบนามธรรม (Abstract Art) เป็นศิลปะประเภทที่ไม่มีความจริงเหลืออยู่ เพราะถูกตัดทอนให้เหลือแค่เส้นสี น้ำหนัก ที่ก่อให้เกิดความงามตามอารมณ์ความรู้สึกเป็นสิ่งที่เหนือความเป็นจริงต้องใช้จินตนาการในการรับรู้รับชม




ที่มา : http://cheeranan.exteen.com/





ที่มา : http://fareedalaeloy.blogspot.com/2015_09_01_archive.html




ที่มา : http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-4/the_visual_aesthetics/10.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น